Assignment

bullet Week 11 ::: 30/3/2561
งานเดี่ยว ทำแบบฝึกหัด ส่งในชั่วโมง ดาวน์โหลดไฟล์ Excel ด้านล่าง
1. ดาวน์โหลดไฟล์โจทย์ T4 Decision Making Excel 2013  ดาวน์โหลดไฟล์ T4 ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องด้านล่างเพจ 
*** ต้องอ่านคำแนะนำ Guideline สำหรับทำแบบผึกหัด  DecisionMaking ***
ส่งไฟล์ทั้งหมดตามคำแนะนำ Guideline ที่โฟลเดอร์
https://drive.google.com/drive/folders/1gzLivqXe8Xn0MYkir72-HZ_F-mMTXfzH?usp=sharing

ส่งผลงานเข้าประกวดโครงการเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี ปี 7 Samart Innovation Award หมดเขตภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ก่อนเที่ยงคืน    https://www.samartsia.com/index.php 
โดยให้จับกลุ่มละไม่เกิน 4 คน คิดโครงการภายใน 10 หมวดตามกำหนด ทั้งนี้นศ.สามารถคิดได้เต็มที่เพราะสุดท้ายแล้วตัดสินกันที่ไอเดีย ไม่ต้องผลิตออกมาเป็นวัตถุใช้จริง อาจเป็นแค่ prototype 
** นศ.ที่สมัครแล้ว หากได้รับเมลยืนยัน ดำเนินการฟอเวิร์ดให้อาจารย์ หรือ capture หน้าจอผลการสมัครเพื่อเป็นหลักฐานการสมัครด้วยค่ะ อย่าลืมเก็บข้อมูลที่กรอกตอนสมัครไว้ด้วยเพราะต้องใช้ตอนสัมภาษณ์หากผ่าน 

bullet Week 10 ::: 24/3/2561
งานเดี่ยว ทำแบบฝึกหัด ส่งในชั่วโมง ดาวน์โหลดไฟล์ Excel ด้านล่าง
1. ดาวน์โหลดไฟล์โจทย์ T3 Problem Solving Excel 2013  ดาวน์โหลดไฟล์ T3_ProblemSolving_Data.xlsx บันทึกเป็นไฟล์ใหม่ ชื่อ 1570000000T3_ProblemSolving_Data.xlsx (แทนที่ด้วยรหัสนักศึกษา) ดำเนินการตามตัวอย่างตั้งแต่หน้า T3-1 ถึง T3-13 
อัพโหลดที่โฟลเดอร์
*** อ่านคำแนะนำสำหรับทำแบบผึกหัด  DecisionMaking
2. การบ้านจากโจทย์ T3 Problem Solving Excel 2013  ทั้งหมด 4 ข้อ ให้ อ่านคำแนะนำสำหรับทำการบ้าน  DecisionMaking   อัพโหลดทุกไฟล์ที่โฟลเดอร์


bullet Week 9 ::: 17/3/2561
งานเดี่ยว ทำแบบฝึกหัด ส่งในชั่วโมง ดาวน์โหลดไฟล์ Excel ด้านล่าง
1. กรณีศึกษา Datawarehouse เรื่อง QuickBiz Messengers บริการส่งเอกสารเร่งด่วนกับมูลค่าจากการประยุกต์ใช้ฐานข้อมูล
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSccDAh_CFLSqP1OU5hoxUCNDFJKVSCy89a6gR3edNTmqJLJCA/viewform 
MICROSOFT ACCESS *** คลิกเรียนรู้การใช้ Microsoft Access 2013 เบื้องต้น ***
2. ดาวน์โหลดไฟล์โจทย์ T6_A Grind Coffee Shop  ดาวน์โหลดไฟล์ Spreadsheet T6_ItsAGrindCoffee_Data.xlsx เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วให้บันทึกฐานข้อมูล ชื่อ 1570000000GrindCoffee.accdb (แทนที่ด้วยรหัสนักศึกษา) อัพโหลดที่โฟลเดอร์
3. ดาวน์โหลดไฟล์โจทย์ T7 Problem Solving Using 2013  ดาวน์โหลดฐานข้อมูล T7_SlopesideBikes_Data.accdb ด้านล่างสุดของเพจ บันทึกเป็นฐานข้อมูลใหม่ ชื่อ 1570000000T7_SlopesideBikes_Data.accdb (แทนที่ด้วยรหัสนักศึกษา) ดำเนินการตามโจทย์ตั้งแต่หน้า T7-2 ถึง T7-11 โดยใช้คำสั่ง QBE (Query by Example) เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะได้ Query ทั้งหมดดังนี้
- Customer Query
- Bike List
- Bikes Under $15
- Sorted Bikes Under $15
- Rental Amount
- Rental Amount 2
- Bike Average Cost Per Hour
- Update Query
อัพโหลดฐานข้อมูล ชื่อ 1570000000T7_SlopesideBikes_Data.accdb (แทนที่ด้วยรหัสนักศึกษา) ที่โฟลเดอร์

bullet Week 8 ::: 10/3/2561
**** สอบกลางภาควันที่ 10 มีนาคม 2561 ****

bullet Week 7 ::: 24/2/2561
งานเดี่ยว ทำแบบฝึกหัด ส่งในชั่วโมง ดาวน์โหลดไฟล์โจทย์   T2_Basic Skills Using Excel 2013  ทำแบบฝึกหัด 4 ข้อ ตั้งแต่หน้า T2-17 ถึง T2-20
ข้อที่ 1 บันทึกไฟล์ต้นฉบับ StockWatcher  กำหนดให้ Save as โดยใส่เลขที่หน้าชื่อไฟล์ เช่น 99T2_StockWatcher.xlsx และใส่ Footer เป็นชื่อ นามสกุล ของนักศึกษา ส่งที่โฟลเดอร์
ข้อที่ 2 บันทึกไฟล์ต้นฉบับ Total Mischief  กำหนดให้ Save as โดยใส่เลขที่หน้าชื่อไฟล์ เช่น 99T2_TotalMischief_Data.xlsx และใส่ Footer เป็นชื่อ นามสกุล ของนักศึกษา ส่งที่โฟลเดอร์
https://drive.google.com/drive/folders/1UKswND3nX22PkdlAQpReXx4buwXodNUw?usp=sharing
ข้อที่ 3 
บันทึกไฟล์ต้นฉบับ Recycling Can กำหนดให้ Save as โดยใส่เลขที่หน้าชื่อไฟล์ เช่น 99T2_RecyclingCans_Data.xlsx และใส่ Footer เป็นชื่อ นามสกุล ของนักศึกษา ส่งที่โฟลเดอร์
https://drive.google.com/drive/folders/1b_pbuSt1jRxDpl5gmfOOrFpX-aTaUrfM?usp=sharing
ข้อที่ 4 
บันทึกไฟล์ต้นฉบับ MusicPlayerz Sales Projections  กำหนดให้ Save as โดยใส่เลขที่หน้าชื่อไฟล์ เช่น 99T2_MusicPlayerz_Data.xlsx และใส่ Footer เป็นชื่อ นามสกุล ของนักศึกษา ส่งที่โฟลเดอร์

bullet Week 6 ::: 17/2/2561
งานกลุ่ม *** เพื่อนๆ ที่ฟัง กรุณาให้คะแนนแต่ละกลุ่มด้วยค่ะ (10 คะแนน) ที่ฟอร์มนี้
จัดกลุ่ม 4-6 คน เลือกนำเสนอ 1 ข้อ ใช้คอมพิวเตอร์นำเสนอหน้าชั้นเรียน กลุ่มละไม่เกิน 10 นาที ไม่ต้องทำสไลด์
  1. วิธีการตั้งค่าความปลอดภัยบนเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับพื้นฐาน เช่น วิธีการตั้งรหัสผ่าน วิธีการล็อคหน้าจอ การตั้ง Screen Saver
  2. วิธีการตั้งค่าความปลอดภัยบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่ในกลุ่มของนักศึกษามี เช่น Samsung, iPhone, iPad, Tablet
  3. LINE การตั้งค่าความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว 
  4. วิธีการยกเลิก Account บน Facebook, Gmail, Hotmail, IG
  5. ลบข้อมูลการท่องเว็บ Cookies และ History บน Google Chrome, Internet Explorer และอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่ในกลุ่มมี
  6. การทำ 2-Step Verification บน Gmail, Apple ID, Facebook
งานเดี่ยว
1. จากภาพยนต์เรื่อง เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน กับการเปิดโปง “พริซึมเกต”
https://thaipublica.org/2013/06/edward-snowden-prism/

จงตอบคำถามต่อไปนี้ ที่ฟอร์ม https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSejD8gl4kKyK5s78YjRI2K5pGj6WbFOuSAdUgwzwfZtHtyNRw/viewform
  1. ทำไมรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจึงดักฟังข้อมูลของประชาชน ทางรัฐบาลได้อ้างเหตุผลใด
  2. นศ.คิดว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูก ฝ่ายรัฐบาลหรือ SNOWDEN จงให้เหตุผลว่าเพราะอะไร
2. ให้นักศึกษาเลือกหัวข้อที่ต้องการอธิบาย 1 หัวข้อ จากเรื่อง Security&Ethic โดยจัดทำเป็น Google Slide อาจารย์จะสร้างไฟล์แล้วแชร์ให้ค่ะ
หัวข้อที่นศ. เลือก https://docs.google.com/spreadsheets/d/1ZZKHajAwci45fch3Wxvbd7j7-KxANEkJU5HBYP5U6Ps/edit#gid=0 (นศ.ที่ไม่มาต้องเมลแจ้งหัวข้อเอง)
3. จากสไลด์ Decision Making (สัปดาห์ที่ 6) เขียนแสดงวิธีทำ เขียนแสดงวิธีทำให้เห็นการคำนวณครบทุกตาราง    
แบบฝึกหัด – ร้านดอกไม้แห่งหนึ่งกำลังพิจารณาที่จะสั่งดอกไม้มาจำหน่าย  โดยต้นทุนของดอกไม้ 30 บาท/ดอก  แล้วนำมาจำหน่ายหน้าร้านราคา 50 บาท/ดอก  จากข้อมูลการจำหน่ายที่ผ่านมาเป็นดังนี้  ร้านดอกไม้แห่งนี้ควรจะสั่งดอกไม้มาจำหน่ายกี่ดอก
*** นศ. ที่ไม่เข้าเรียนทุกชิ้นงานให้ทำส่งเป็นรายบุคคล

 bullet Week 5 ::: 10/2/2561
งานเดี่ยว 
1. จริยธรรม (Ethic) ในการใช้ระบบสารสนเทศมีอะไรบ้าง ตอบมาอย่างน้อย 5 ข้อ
2. ตอบคำถามท้ายบท Organizational Structures That Support Strategic Initiatives
1. มีองค์กรหรือเว็บไซต์ใดบ้างที่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของนักศึกษา เช่น เลขที่บัตรประชาชน เลขที่บัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต ที่อยู่ตามทะเบียน เบอร์โทร
2. ข้อมูลใดของนศ.ที่ถูกเก็บไว้ที่มหาวิทยาลัยบ้าง มีโอกาสที่ข้อมูลของนักศึกษาจะแฮคหรือขโมยหรือไม่ จงให้เหตุผล
3. นศ.เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ที่จะมีกฎหมายเอาผิดกับบริษัทหรือองค์กรที่ีขโมยข้อมูลส่วนบุคคล หรือนำข้อมูลส่วนบุคคลไปเปิดเผย จงให้เหตุผล
4. ในองค์กรขนาดใหญ่ หากมีการโจรกรรมข้อมูลเกิดขึ้น นศ.คิดว่าจะผลกระทบอะไรที่เกิดขึ้นกับบริษัทบ้าง?

ศึกษาเพิ่มเติม เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน กับการเปิดโปง “พริซึมเกต”
https://thaipublica.org/2013/06/edward-snowden-prism/

*** นศ. ที่ไม่เข้าเรียนทุกชิ้นงานให้ทำส่งเป็นรายบุคคล 

bullet Week ::: 3/2/2561
งานเดี่ยว
- ศึกษาเนื้อหาบทที่ 4 เรื่อง Measuring the Success of Strategic Initiatives และไฟล์เอกสารสรุป
- จากกรณีศึกษา เว็บไซต์ KAIDEE ตอบคำถามเขียนด้วยลายมือส่งกระดาษ กำหนดส่งก่อนเข้าเรียนวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561
1. สิ่งใดเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของ KAIDEE ด้านประสิทธิภาพ (Efficency MIS Metrics) จงบอกมา 3 ข้อ พร้อมยกตัวอย่างข้อมูลจริงจากกรณีศึกษาที่อ่านมา
2. 
สิ่งใดเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของ KAIDEE ด้านประสิทธิผล (Effective MIS Metrics) จงบอกมา 3 ข้อ พร้อมยกตัวอย่างข้อมูลจริงจากกรณีศึกษาที่อ่านมา
3. 
KAIDEE มี Conversion Rate (CVR) ของ KAIDEE โดยรวมทุกหมวด คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ จงแสดงวิธีทำและอธิบาย
เฉลย ตัวอย่าง KAIDEE 2017 จาก Infographic สรุปได้ว่า มีคนไทยใช้งานทั้งหมด 35 ล้านคน มีการเข้าเยี่ยมชมทั้งหมด 361 ล้านครั้งต่อปี ทุกวันมีของขายได้กว่า 5,065 ชิ้น จากตัวอย่างนี้จะได้ว่า
Click = 361 ล้านครั้งต่อปี (361,000,000/365 = 989,041.10 )
Conversion = 5,065 ชิ้น ต่อวัน
Conversion Rate = (Conversion/Traffic)*100
(5,065/989,041.10)*100 = 0.51% สรุปได้ว่า มีคนเข้าเยี่ยมชมเว็บ 100 คน มีคนซื้อของ 0.5 คน ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง
4. แสดงความคิดเห็นว่าทำไม KAIDEE จึงต้องวัดความสำเร็จทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้านไอที จงให้เหตุผลมา 2 ข้อ

bullet Week ::: 27/1/2561
งานเดี่ยว
- อ่านกรณึศึกษาโชคชัยฟาร์ม และตอบคำถามว่าบริษัทได้มีการ Reengineering อย่างไรบ้างในด้านสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการ โดยต้องอธิบายกระบวนการทำงานเดิมที่มีอยู่เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่
งานกลุ่ม
- เฉพาะนศ.ที่มา จับกลุ่มไม่เกิน 4 คน วิเคราะห์แอพพลิเคชั่น ClamDi เรื่องกระบวนการทำงาน และการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการทำธุรกิจอย่างไร จัดทำเป็น Google slide แชร์ไฟล์ให้อาจารย์ พรีเซนต์ในห้องเรียน
*** นศ. ที่ไม่เข้าเรียนทุกชิ้นงานให้ทำส่งเป็นรายบุคคล 

bullet Week ::: 20/1/2561
งานเดี่ยว โมเดลของพอร์เตอร์ 5 Force Model
อ่านกรณีศึกษา Nok Air หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต
https://docs.google.com/document/edit?hgd=1&id=1hfEmgPMiyAN9PZTqh5ryEF1EkVZ56s3jSyMHI71nCbw
- ตอบคำถามที่ฟอร์มนี้
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfmJ4zFB_k8MkJkDLhj2jiMa7U9R7L0pZd3-lvbkKvJ9KxCHg/viewform
งานกลุ่ม
อธิบายหน้าที่ของทุกแผนกต่อไปนี้ในองค์กร คือ Accounting / Finance /  Human Resource /  Marketing  / Operation  / Sales โดยจัดกลุ่มละไม่เกิน 5 คน สร้าง Google Slide ที่โฟลเดอร์นี้ กำหนดส่งในห้องเรียน  (6 คะแนน) 
*** นศ. ที่ไม่เข้าเรียนทุกชิ้นงานให้ทำส่งเป็นรายบุคคล 

bullet Week 1 ::: 13/1/2561
งานกลุ่ม
- จัดกลุ่มทำสไลด์ เพื่อนำเสนอธุรกิจดังต่อไปนี้ว่า ธุรกิจดังกล่าวได้นำเทคโนโลยีใดเข้ามามีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจ (เลือกมา 1 ธุรกิจ)
Facebook, UBER, Line, Netflix, Amazon, Booking, LAZADA
*** นศ. ที่ไม่เข้าเรียนทุกชิ้นงานให้ทำส่งเป็นรายบุคคล 
Ċ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 12:20 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Feb 23, 2018, 10:57 AM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Feb 23, 2018, 10:37 AM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Feb 16, 2018, 10:44 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Feb 16, 2018, 10:44 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:02 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:02 PM
Ċ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 1:52 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 11:21 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:03 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:03 PM
Ċ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:04 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:04 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:05 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 2:05 PM
Ĉ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 17, 2018, 12:11 AM
Ċ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 7:39 AM
Ċ
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 23, 2018, 7:57 AM
ċ
T7_SlopesideBikes_Data.accdb
(436k)
Pattamaporn Pimhanam,
Mar 17, 2018, 2:18 AM
Comments